RFID đã thay đổi ngành thương mại điện tử, logistics, vận tải như thế nào?

Việc sử dụng công nghệ RFID đang dần trở nên phổ biến hơn trong ngành thương mại điện tử, logistics và vận tải. Vì vậy hoàn toàn không có lý do gì để chần chừ với việc triển khai RFID cho doanh nghiệp của bạn, vì danh sách những lợi ích từ việc sử dụng RFID còn rất nhiều.

RFID có nghĩa là Nhận dạng bằng tần số vô tuyến và là việc sử dụng các tín hiệu không dây để truyền dữ liệu giữa vi mạch và thiết bị đọc, giúp xác định và theo dõi các đối tượng. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể thấy công nghệ RFID ở mọi nơi, thậm chí là vật nuôi có gắn một vi mạch ở vòng cổ cho phép bạn xác định xem vật nuôi ở đâu hay khi bạn lái xe qua trạm thu phí và chiếc thẻ dán trên kính chắn gió của ô tô đã được đăng ký và bạn sẽ được tự động thanh toán .

Cách tự động truyền dữ liệu khi quét thẻ RFID này cực kỳ hữu ích khi xử lý hàng hóa hay các lô hàng, tại sao công nghệ RFID lại có giá trị đối với ngành thương mại điện tử, logistics và vận tải. Bạn có thể tự hỏi, nhưng tại sao lại sử dụng thẻ RFID thay vì mã vạch thông thường? Và đây là lý do tại sao:

Thẻ RFID có thể

  • Lưu trữ nhiều thông tin hơn.
  • Được đọc từ xa ở khoảng cách vài mét.
  • Có thể được đọc hàng loạt, cho phép đọc tất cả các sản phẩm được gắn thẻ RFID trên pallet cùng một lúc.
  • Được gắn một mã ID nhận dạng duy nhất để có thể theo dõi chi tiết đến từng sản phẩm.
  • Có thể được ghi đè, cho phép thông tin về các mặt hàng được cập nhật. Ví dụ: khi chúng được chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác của nhà kho.

Trong thực tế triển khai công nghệ RFID cần có thẻ RFID và máy đọc thẻ RFID. Thẻ RFID thường được đóng gói bằng nhựa, giấy, v..v.. và được gắn trên sản phẩm hoặc trên bao bì cũng như nhãn hàng hóa của sản phẩm hoặc thậm chí trên pallet hoặc thùng chứa. Một máy quét RFID có thể được đặt tại cửa kho và được sử dụng khi nhận hàng, khi chuyển hàng từ vị trí này đến vị trí khác tại kho hoặc khi hàng hóa rời kho để xếp lên xe tải. Ngoài ra, xe tải có thể có một máy quét RFID được gắn bên trong bên cạnh thang máy để ghi lại thời điểm các kiện hàng được xếp và dỡ hàng.

RFID trong logistics

Gắn thẻ hàng hóa tại kho bằng thẻ RFID có một số lợi ích bao gồm như: cập nhật trạng thái hàng hóa, phân tích thông tin hàng hóa và chuẩn bị lô hàng – tất cả đều là một quy trình xử lý hàng hóa và bưu kiện chất lượng cao và nhanh hơn nhiều bởi:

  • Khả năng hiển thị thông tin chính xác theo thời gian thực.
  • Xác định vị trí nhanh chóng của sản phẩm khi chúng được di chuyển.
  • Dễ dàng phát hiện lỗi hơn, ví dụ như hàng hóa bị thiếu hoặc thất lạc.
  • Loại bỏ thời gian dành cho việc quét thủ công và các lỗi tiềm ẩn khi xử lý sản phẩm tại kho.
  • Quét hàng loạt, tự động đăng ký và cập nhật hàng hóa.
  • Xử lý hàng hóa tại kho nhanh hơn.
  • Xác thực địa chỉ giao hàng.

RFID trong giao hàng

Việc triển khai một nhãn RFID trong nhãn hàng hóa sẽ giúp cho việc giao hàng nhanh hơn và chính xác hơn. Điều này có lợi cho cả người gửi hàng và người vận chuyển, vì tốc độ cao hơn và ít gặp sự cố hơn đồng nghĩa với việc giảm chi phí vận chuyển:

  • Quét hàng loạt, tự động đăng ký và cập nhật các lô hàng khi nhập hàng và bàn giao hàng.
  • Dễ dàng phát hiện lỗi hơn, ví dụ như lô hàng bị thiếu, bị chậm trễ hoặc bị hư hỏng.
  • Loại bỏ thời gian dành cho việc quét thủ công và các lỗi tiềm ẩn.
  • Giao hàng nhanh hơn vì toàn bộ quá trình xử lý bưu kiện từ khi đặt hàng đến khi được giao nhanh hơn.
  • Giảm chi phí phân phối.

RFID trong thương mại điện tử

Dữ liệu được thu thập bởi máy quét RFID tại kho và trong quá trình vận chuyển có thể được chuyển sang hệ thống WMS phụ trợ của cửa hàng trực tuyến và hệ thống Quản lý giao hàng cho phép truy cập dữ liệu để theo dõi, lấy hàng, phân tích chi phí, v.v.:

  • Khả năng cập nhật cửa hàng trực tuyến với thông tin kho hàng theo thời gian thực.
  • Tăng sự hài lòng của khách hàng do giao hàng nhanh hơn.
  • Cải thiện theo dõi do tính minh bạch hơn trong quá trình phân phối.
  • Giảm chi phí liên quan đến các đơn đặt hàng bị vận chuyển sai hoặc thiếu.
  • Giảm giá cước vận chuyển cho cả cửa hàng trực tuyến và khách hàng cuối cùng.

Chi phí liên quan đến việc triển khai công nghệ RFID đã giảm trong những năm gần đây và tiếp tục như vậy sẽ giúp cho việc sử dụng RFID ngày càng nhiều. Thẻ RFID thường được định giá dựa trên khối lượng bán ra. Tuy nhiên, chi phí khởi động bao gồm mua máy quét RFID, thời gian dành cho các quy trình và đào tạo nghiệp vụ mới cũng như chi phí thẻ RFID luôn được cân bằng với một quy trình tổng thể và sắp xếp hợp lý hơn, nhanh chóng và hoàn hảo hơn từ nhà kho cho đến khách hàng cuối cùng.

Bằng cách này, bạn có thể sử dụng công nghệ RFID để đi trước các đối thủ, từ đó có thể cạnh tranh cả về chi phí thấp hơn và dịch vụ hậu cần sẽ được sắp xếp hợp lý và hoàn hảo hơn, đồng thời cũng giúp cho khách hàng cuối cùng của bạn hài lòng hơn về dịch vụ.

Nguồn: ST

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *