RFID có thực sự tốt cho hệ thống bán lẻ và sử dụng nó như thế nào?

Sử dụng RFID trong bán lẻ mang lại rất nhiều lợi ích và cơ hội cho các cửa hàng truyền thống. Cũng như việc nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Từ việc cải thiện kiểm soát hàng tồn kho và tối ưu hóa việc mua hàng tồn để thúc đẩy doanh số bán hàng và giảm chi phí hàng tồn kho, đồng thời các công cụ theo dõi tài sản bằng RFID cũng tác động tích cực đến môi trường làm việc.

Sử dụng RFID để theo dõi tài sản

Sử dụng công nghệ nhận dạng bằng tần số vô tuyến (RFID) để theo dõi mọi thứ không phải là một khái niệm mới. Trên thực tế, hệ thống theo dõi RFID hoạt động đầu tiên có thể bắt nguồn từ Chiến tranh thế giới thứ hai khi nó được sử dụng để xác định máy bay.

Trong 80 năm tiếp theo, các công cụ RFID đã phát triển; bằng sáng chế cho thẻ RFID đầu tiên được cấp vào năm 1973, đầu đọc Tần số siêu cao (UHF) đầu tiên được IBM phát minh vào những năm 1990 và đến năm 2004, hãng bán lẻ người Mỹ Walmart đã chi gần 500 triệu đô la cho các chương trình RFID của mình. Điều thứ hai cảnh báo các doanh nghiệp tập trung vào người tiêu dùng để tận dụng các giải pháp theo dõi tài sản bán lẻ , đặc biệt là công nghệ RFID.

Tuy nhiên, chỉ trong vài thập kỷ qua, RFID mới có sự hiện diện đáng chú ý trong ngành bán lẻ.

Các nhà bán lẻ của Vương quốc Anh Marks và Spencer là một trong những người đầu tiên áp dụng công nghệ RFID vào năm 2001 và vẫn dựa trên công nghệ tương tự ngày nay. Gần đây, họ đã tham gia vào một dự án nghiên cứu làm nổi bật doanh số bán hàng lên tới 5,5% khi sử dụng các giải pháp theo dõi RFID. Kết quả cũng cho thấy giảm lượng hàng tồn kho, giảm số lượng hàng hóa bị mất hay bị đánh cắp, và giảm thiểu được chi phí nhân viên.

Theo dõi RFID hoạt động bằng cách sử dụng sóng vô tuyến để đọc và truyền dữ liệu từ các thẻ chip nhỏ (thẻ RFID) đến một đầu đọc được trang bị ăng-ten. Sau đó, đầu đọc RFID sẽ truyền dữ liệu đó đến hệ thống theo dõi tài sản nơi nó được lưu trữ, đánh giá và hoạt động. Hãy nhớ rằng đầu đọc có thể là bất kỳ thứ gì từ thiết bị di động của nhân viên đến máy quét cầm tay dành riêng cho hệ thống.

Bằng cách gắn thẻ sản phẩm trong kho hàng bằng thẻ RFID, nhân viên có thể tự động theo dõi lượng hàng tồn kho và mức tồn kho đồng thời giảm thiểu rủi ro mất mát hay mất cắp. Trong môi trường bán lẻ, theo dõi tài sản RFID có thể được sử dụng cho các sản phẩm riêng lẻ trên kệ cũng như các tài sản có thể di chuyển được. Ví dụ: một siêu thị có thể muốn trang bị thẻ RFID tầm xa cho xe đẩy và giỏ của họ để tránh làm mất chúng và giảm chi phí tìm đồ thay thế.

Khi nói đến việc lựa chọn các công cụ phù hợp để triển khai hệ thống theo dõi RFID, có một số yếu tố mà bạn có thể muốn xem xét. Ví dụ như:

  • Bạn cần quét các sản phẩm, tài sản ở khoảng cách nào?
  • Bạn cần những thẻ RFID nào (Chủ động, Bị động hoặc Bán bị động)?
  • Bạn có yêu cầu các thẻ chịu thời tiết / bền không?
  • Bạn cần các thẻ của mình hoạt động ở tần suất nào (Thấp, Cao, Cực cao)?

Hệ thống RFID bạn chọn phần lớn sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn bán. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào những vấn đề bạn hy vọng sẽ giải quyết. Ví dụ: bạn đang tìm kiếm một giải pháp quản lý hàng tồn kho? Bạn có yêu cầu tầm nhìn rõ hơn về quy trình chuỗi cung ứng không? Hay bạn đang tập trung vào việc phòng chống mất mát và trộm cắp?

Cải thiện việc kiểm soát hàng tồn kho và giảm thiểu tình trạng hết hàng

Các công cụ theo dõi tài sản có thể được sử dụng cho nhiều yếu tố khác nhau, một công cụ đặc biệt hữu ích cho các nhà bán lẻ là để có được tầm nhìn rõ hơn về chuỗi cung ứng từ sản xuất đến phân phối. Điều này cho phép người quản lý hiểu liệu sản phẩm của họ được lưu trữ trên pallet, trong thùng chứa hay đang trên đường đến cửa hàng. Cung cấp kiến ​​thức tốt hơn về vị trí đặt hàng và thời điểm có hàng.

Một khía cạnh chính của việc sử dụng RFID trong bán lẻ là có thể quét hàng trăm mặt hàng cùng một lúc. Trái ngược với cách tiếp cận thủ công hơn như Mã vạch, trong đó các mặt hàng cần được quét từng lần một.

Điều này cho phép kiểm tra kho nhanh chóng và dễ dàng, nếu không sẽ mất nhiều ngày để hoàn thành; đảm bảo các kệ được bổ sung khi cần thiết. Rốt cuộc, việc có các kệ hàng luôn được dự trữ sẽ giúp đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và cải thiện trải nghiệm mua sắm tổng thể.

Một ưu điểm khác của việc lựa chọn công nghệ RFID là cải thiện mức độ chính xác của hàng tồn kho. Trong một nghiên cứu điển hình có sự tham gia của 10 nhà lãnh đạo trong ngành bán lẻ, độ chính xác hàng tồn kho của các nhà bán lẻ đã tăng từ 65-75% lên 93-99% với sự ra đời của hệ thống theo dõi tài sản RFID.

Nhà bán lẻ quần áo, River Island, cũng xác định độ chính xác trong kho của họ từ 70% đến 98% bằng cách triển khai một hệ thống RFID hiệu quả. Đổi lại, họ đã thấy doanh số bán hàng tăng đáng kể và hiện có thể đảm bảo rằng các dòng sản phẩm phổ biến nhất luôn được dự trữ.

Kiểm soát hàng tồn kho là rất quan trọng đối với các cửa hàng bán lẻ ngày nay. Nhiều đến mức 80% người tiêu dùng nói rằng họ ít có khả năng ghé thăm cửa hàng hơn nếu trang web của nhà bán lẻ không cung cấp tình trạng còn hàng theo thời gian thực. Nhưng, đó là ưu thế mạnh của hệ thống theo dõi tài sản bằng công nghệ RFID. Một hệ thống tốt sẽ đảm bảo rằng số lượng hàng trong kho của cửa hàng được cập nhật ngay lập tức, từ khi nhập kho cho đến khi bán các mặt hàng. Khi đó, khách hàng tại cửa hàng và khách hàng trực tuyến sẽ không bị thất vọng.

Nâng cao trải nghiệm mua sắm với RFID trong bán lẻ

Một trong những phát triển thú vị nhất trong việc sử dụng RFID là tiềm năng của nó trong việc thay đổi cách khách hàng duyệt và mua sắm sản phẩm trong các cửa hàng truyền thống.

Hãy tưởng tượng bạn đi vào một cửa hàng, thêm đồ vào một chiếc xe đẩy hàng và đi thẳng ra khỏi cửa; hoàn toàn bỏ qua quy trình thanh toán tại quầy (POS). Trên thực tế, điều đó đã xảy ra, với Amazon Go dẫn đầu. Khái niệm đằng sau điều này là giảm hàng đợi thanh toán và rút ngắn giai đoạn POS.

Một số nhà bán lẻ, như Tesco, hiện đang sử dụng công nghệ ‘quét khi bạn mua sắm‘ để cố gắng giảm bớt thủ tục trong quá trình thanh toán. Giúp trải nghiệm liền mạch hơn cho khách hàng. Trong khi các siêu thị sử dụng công nghệ quét mã vạch cho dịch vụ này, đòi hỏi người mua hàng phải quét từng mặt hàng một, công nghệ RFID có thể trở thành công cụ thay đổi cuộc chơi trong cách hoạt động của ‘quét và mua sắm’.

Một ứng dụng sáng tạo khác của RFID trong bán lẻ là gương tương tác trong phòng thử đồ. Những chiếc gương thông minh này có thể nhận dạng sản phẩm thông qua thẻ RFID và tự động đồng bộ hóa với hệ thống theo dõi để cung cấp dữ liệu sản phẩm theo thời gian thực, chẳng hạn như size sản phẩm và số lượng tồn kho.

Trải nghiệm mua sắm tương tác như thế này cung cấp cho khách hàng kết nối cá nhân và đáng nhớ hơn với sản phẩm. Cũng như giúp các nhà bán lẻ phân biệt thương hiệu và sản phẩm của mình với các đối thủ trong cùng một không gian.

Kết luận

Việc sử dụng RFID trong lĩnh vực bán lẻ đã được chứng minh là có tiềm năng tác động tích cực đến tất cả các cửa hàng truyền thống. Bằng chứng không chỉ chứng minh sự gia tăng kiểm soát hàng tồn kho và giảm chi phí, mà còn mở ra cánh cửa cho các mục đích sử dụng sáng tạo khác nhau. Điều này sẽ đưa trải nghiệm mua sắm tổng thể lên một tầm cao mới.

Mặc dù có các giải pháp theo dõi tài sản khác trên thị trường, chẳng hạn như Mã vạch , Bluetooth và NFC , RFID được nhiều người coi là công nghệ được lựa chọn để phát triển hơn nữa trong kỷ nguyên bán lẻ mới. Một trong những sự phát triển đó là nâng cao trải nghiệm thanh toán và cải thiện hoạt động bán lẻ tổng thể.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *