RFID trong các ứng dụng bán lẻ và cách sử dụng nó

Sử dụng RFID trong bán lẻ mang lại rất nhiều lợi ích và cơ hội cho các cửa hàng truyền thống. Cũng như nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Từ việc cải thiện kiểm soát hàng tồn kho và tối ưu hóa việc thúc đẩy mua hàng tồn kho để tăng doanh số bán hàng và giảm các chi phí liên quan. Các công cụ theo dõi tài sản RFID cũng có tác động tích cực đến các khâu làm việc khác nhau.

Sử dụng công nghệ nhận dạng bằng tần số vô tuyến (RFID) để theo dõi mọi thứ không phải là một khái niệm mới. Trên thực tế, hệ thống theo dõi RFID lần đầu hoạt động bắt nguồn từ Chiến tranh thế giới thứ hai khi nó được sử dụng để xác định máy bay.

Trong 80 năm tiếp theo, các công cụ RFID đã phát triển; bằng sáng chế cho thẻ RFID đầu tiên được cấp vào năm 1973, đầu đọc Tần số siêu cao (UHF) đầu tiên được IBM phát minh vào những năm 1990 và đến năm 2004, hãng bán lẻ của Mỹ là Walmart đã chi gần 500 triệu đô cho các chương trình hệ thống RFID của mình. Tiếp theo là tập trung vào người tiêu dùng để tận dụng các giải pháp theo dõi tài sản bán lẻ , đặc biệt là công nghệ RFID.

Tuy nhiên, chỉ trong vài thập kỷ qua, RFID mới có sự hiện diện đáng chú ý trong ngành bán lẻ.

Xem thêm: RFID là gì?

Sử dụng RFID để theo dõi tài sản bán lẻ

Các nhà bán lẻ Marks và Spencer của Vương quốc Anh là một trong những người đầu tiên đã áp dụng công nghệ RFID vào năm 2001. Gần đây, họ đã tham gia vào một dự án nghiên cứu làm nổi bật doanh số bán hàng tăng lên tới 5,5% khi sử dụng các giải pháp theo dõi bằng RFID. Kết quả cũng cho thấy số lượng hàng tồn kho giảm xuống, giảm mất cắp, chi phí nhân viên, v.v.

 

Theo dõi RFID bằng cách sử dụng sóng vô tuyến để đọc và truyền dữ liệu từ các chip (thẻ RFID) đến một đầu đọc được trang bị ăng-ten. Sau đó, đầu đọc RFID sẽ truyền dữ liệu đó đến hệ thống theo dõi tài sản nơi nó được lưu trữ, đánh giá và hoạt động. Hãy nhớ rằng đầu đọc có thể là bất kỳ thứ gì từ thiết bị di động của nhân viên đến thiết bị đọc thẻ RFID cố định dành riêng cho hệ thống.

Bằng cách gắn thẻ RFID cho các sản phẩm, nhân viên có thể tự động theo dõi hàng tồn kho đồng thời giảm thiểu rủi ro mất mát và trộm cắp. Trong môi trường bán lẻ, theo dõi tài sản bằng RFID có thể được sử dụng cho các sản phẩm riêng lẻ đặt cố định trên kệ cũng như các tài sản có thể mang đi mang lại. Ví dụ, một siêu thị lớn có thể muốn trang bị thẻ RFID tầm xa cho xe đẩy hay giỏ hàng của họ để tránh làm mất chúng và giảm chi phí thay thế.

Khi nói đến việc lựa chọn các công cụ phù hợp để triển khai hệ thống theo dõi RFID, có một số yếu tố mà bạn có thể muốn xem xét. Ví dụ như:

  • Bạn cần quét các sản phẩm hay tài sản ở khoảng cách nào?
  • Bạn cần sử dụng loại thẻ RFID nào (Active, Passive hoặc Semi-Passive)?
  • Bạn có yêu cầu các thẻ chịu thời tiết hay độ bền cao không?
  • Bạn cần các thẻ của mình hoạt động ở tần số nào (LF, HF, UHF)?

Hệ thống RFID bạn chọn phần lớn sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn bán. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào những vấn đề mà bạn hy vọng sẽ giải quyết. Ví dụ: bạn đang tìm kiếm một giải pháp quản lý hàng tồn kho? Bạn có yêu cầu tầm nhìn rõ hơn về quy trình chuỗi cung ứng không? Hay bạn đang tập trung vào việc phòng chống mất mát và trộm cắp?

Mục đích để cải thiện việc kiểm soát hàng tồn kho và giảm thiểu tình trạng hết hàng

Các công cụ theo dõi tài sản có thể được sử dụng cho nhiều yếu tố khác nhau, một công cụ đặc biệt hữu ích cho các nhà bán lẻ là có được cái nhìn bao quát hơn về chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất cho đến khâu phân phối. Điều này cho phép người quản lý hiểu rằng liệu sản phẩm của họ được lưu trữ trên pallet, trong thùng carton trong kho hay đang trên đường đến cửa hàng. Cung cấp dữ liệu tốt hơn về vị trí hàng hóa trong kho và khi nào có hàng.

Một khía cạnh chính của việc sử dụng RFID trong chuỗi bán lẻ là có thể quét hàng trăm sản phẩm cùng một lúc. Trái ngược với cách tiếp cận thủ công hơn như mã vạch, khi mà bạn chỉ có thể quét 1 sản phẩm mỗi lần.

Điều này cho phép kiểm kê kho hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng, thay bằng việc mất nhiều ngày để hoàn thành, đảm bảo các kệ được bổ sung các mặt hàng cần thiết. Xét cho cùng, việc kiểm soát các mặt hàng trên kệ luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cải thiện trải nghiệm mua sắm tổng thể.

Theo dõi chính xác số lượng hàng tồn kho

Một ưu điểm khác của việc lựa chọn công nghệ RFID là cải thiện mức độ chính xác của hàng tồn kho. Trong một nghiên cứu điển hình có sự tham gia của 10 nhà lãnh đạo trong ngành bán lẻ, độ chính xác hàng tồn kho của các nhà bán lẻ đã tăng từ 65-75% lên 93-99% với sự ra đời của hệ thống theo dõi hàng tồn kho bằng công nghệ RFID.

Nhà bán lẻ thời trang River Island cũng xác định độ chính xác hàng tồn trong kho của họ từ 70% đến 98% bằng cách triển khai một hệ thống RFID. Đổi lại, họ đã thấy doanh số bán hàng tăng đáng kể và họ luôn luôn đảm bảo rằng các dòng sản phẩm phổ biến nhất lúc nào cũng được dự trữ đầy đủ.

Kiểm soát hàng tồn kho là rất quan trọng đối với các cửa hàng bán lẻ ngày nay. Nhiều đến mức 80% người tiêu dùng nói rằng họ ít có khả năng ghé thăm cửa hàng hơn nếu trang web của chuỗi cửa hàng không cập nhật liên tục tình trạng còn hàng hay không. Nhưng, đó là nơi hệ thống theo dõi tài sản RFID phát triển mạnh. Một hệ thống tốt sẽ đảm bảo rằng số lượng hàng trong kho của cửa hàng được cập nhật ngay lập tức, từ khi có hàng đến khi các mặt hàng được bán ra. Có nghĩa là khách hàng tại cửa hàng và trực tuyến sẽ không bị thất vọng khi muốn mua hàng như khi hỏi đến thì cửa hàng lại báo hết.

Tất cả những việc đó giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng với công nghệ RFID trong bán lẻ

Một trong những phát triển thú vị nhất trong việc sử dụng RFID là tiềm năng của nó trong việc thay đổi cách khách hàng duyệt và mua sắm sản phẩm trong các cửa hàng truyền thống.

Hãy tưởng tượng khi đi vào một cửa hàng, bỏ các mặt hàng muốn mua vào một chiếc xe đẩy hàng và đi thẳng ra khỏi cửa; hoàn toàn bỏ qua quy trình thanh toán tại điểm bán hàng (POS). Đây là một khả năng có thể thực hiện với RFID. Trên thực tế, điều đó đã xảy ra, Amazon Go đã đi đầu trong ứng dụng này. Việc này đã giúp cho khách hàng giảm thời gian đợi thanh toán và rút ngắn giai đoạn sử dụng hệ thống POS.

Một số nhà bán lẻ, như Tesco, hiện đang sử dụng công nghệ RFID để cố gắng giảm bớt các thao tác rườm rà trong quá trình thanh toán. Giúp trải nghiệm liền mạch hơn cho khách hàng. Trong khi các siêu thị sử dụng công nghệ quét mã vạch cho dịch vụ này, đòi hỏi người mua hàng khi thanh toán phải quét từng mặt hàng một, thì công nghệ RFID có thể trở thành công cụ thay đổi cuộc chơi.

Xem thêm: Khay đọc thẻ RFID cho ứng dụng thanh toán

Một ứng dụng sáng tạo khác của RFID trong bán lẻ là hệ thống gương tương tác trong phòng thử đồ. Những chiếc gương thông minh này có thể nhận dạng sản phẩm thông qua thẻ RFID và tự động đồng bộ hóa với hệ thống theo dõi để cung cấp dữ liệu sản phẩm theo thời gian thực, chẳng hạn như tồn kho và size của sản phẩm.

Trải nghiệm mua sắm tương tác như thế này sẽ giúp ghi dấu ấn lớn cho khách hàng. Cũng như giúp các nhà bán lẻ phân biệt thương hiệu và sản phẩm của mình với các đối thủ trong cùng một không gian.

Kết luận

Việc sử dụng RFID trong lĩnh vực bán lẻ đã được chứng minh là có tiềm năng tác động tích cực đến tất cả các cửa hàng truyền thống. Bằng chứng không chỉ chứng minh sự gia tăng kiểm soát hàng tồn kho và giảm các chi phí liên quan, mà còn mở ra cánh cửa cho các mục đích sử dụng đổi mới khác. Điều này sẽ đưa trải nghiệm mua sắm tổng thể lên một tầm cao mới.

Trên thực tế, một chuyên gia bán lẻ tin rằng Marks & Spencer có khả năng tạo ra một hệ thống, nơi mà khách hàng có thể nhận các sản phẩm được gắn thẻ RFID, thanh toán qua điện thoại của họ và rời khỏi cửa hàng. Một hệ thống theo dõi RFID sẽ có thể ‘nhìn thấy’ những gì người mua hàng có trong giỏ hàng của họ một cách hiệu quả. Mà không cần phải quét nó.

Mặc dù có các giải pháp theo dõi tài sản khác trên thị trường, chẳng hạn như mã vạch , Bluetooth và NFC, nhưng RFID được nhiều người coi là công nghệ được lựa chọn để phát triển hơn nữa trong kỷ nguyên bán lẻ mới. Một trong số đó là nâng cao trải nghiệm thanh toán và cải thiện hoạt động bán lẻ tổng thể.

Nguồn: ST

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *