Giới thiệu
Bắt đầu từ những năm 1980 với sự mở rộng của RFID sang việc nhận dạng phương tiện và thu phí, tự động nhận dạng phương tiện và tài sản đã trở thành trọng tâm duy nhất của một số lĩnh vực nhất định trong ngành vận tải. Với ý tưởng các phương tiện có thể được xác định không chỉ từ khoảng cách xa hơn so với mã vạch mà còn đang di chuyển ở tốc độ cao, dường như đây là tấm vé vàng cho ngành đường sắt. Từ một trong những lần triển khai đầu tiên của RFID trên toa xe lửa vào giữa những năm 1980, cho đến khi bắt đầu các tiêu chuẩn đường sắt cho RFID vào những năm 1990, việc sử dụng rộng rãi RFID trên đường sắt đã phát triển nhanh chóng trong nhiều ứng dụng.
Trên khắp thế giới, ví dụ như ở các quốc gia như Phần Lan, Thụy Điển, Nam Phi, Đức, Hoa Kỳ và Ấn Độ, đường sắt đang ngày càng trở nên hợp lý hóa và thông minh hơn với việc sử dụng Auto-ID. Lợi ích không chỉ dừng lại ở các công ty sở hữu đường sắt hoặc toa tàu, mà còn mở rộng đến những người và công ty dựa vào đường sắt để đi lại an toàn và hiệu quả cho bản thân và hàng hóa, vật tư của họ.
Một vài lợi ích phổ biến từ việc sử dụng RFID trên đường sắt:
- Dịch vụ khách hàng gia tăng
- Tăng khả năng hiển thị
- Tăng sự hài lòng của khách hàng
- Giảm chi phí hoạt động
- Giảm lỗi do con người
- Giảm số lượng đồ bị mất/bị đánh cắp
- Gian lận giảm
- Giảm sự chậm trễ hậu cần
Do những cải tiến phổ biến được quan sát thấy sau khi triển khai RFID hoặc IoT ( Internet of Things ) vào ngành hậu cần (cụ thể là đường sắt), thị trường hệ thống quản lý đường sắt sử dụng RFID ước tính trị giá 5 tỷ đô la vào cuối năm 2022. Báo cáo cũng đề cập rằng tốc độ triển khai RFID ngày càng tăng ở Hoa Kỳ và Canada trong lĩnh vực đường sắt sẽ dẫn đến việc Bắc Mỹ ngày càng phát triển để chiếm lĩnh thị trường hệ thống quản lý đường sắt về doanh thu.
Hệ thống quản lý đường sắt
Quản lý hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt khá tốn kém. Hàng hóa đa dạng từ phụ tùng ô tô, vật liệu xây dựng và các nguồn năng lượng như dầu mỏ, than đá và khí tự nhiên nén đến các nguyên liệu thô như quặng sắt và ngũ cốc. Chi phí cho hàng hóa bị mất, hư hỏng hoặc bị đánh cắp là hàng trăm triệu đô la mỗi năm. Không chỉ hàng hóa đắt tiền mà còn có rất nhiều bộ phận chuyển động liên quan, chẳng hạn như lập lịch trình chạy tàu, quản lý đường ray, tình trạng sẵn có của toa tàu, toa tàu và bảo trì đường ray, bán vé và lên lịch trình vận chuyển hàng hóa. RFID ban đầu được giới thiệu như một cách để xác định duy nhất các toa xe lửa nhưng đã dần lan rộng sang các ứng dụng bổ sung và trở thành một giải pháp hiệu quả cho việc quản lý đường sắt.
Theo dõi xe lửa/toa xe
Việc gắn thẻ các toa xe lửa bằng thẻ RFID có thể phục vụ một số mục đích khác nhau, để xác định duy nhất các toa xe lửa để có thể nhìn thấy toa xe lửa khác, bảo trì phòng ngừa bất kỳ sự sự cố nào. Dưới đây là các mục đính đạt được khi sử dụng RFID:
Nhận biết
Ở Bắc Mỹ, Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) đã quyết định rằng tất cả các toa tàu có thể được nhận dạng bởi các toa khác trên cùng một chuyến tàu hoặc trong cùng một khu vực đường sắt. Bốn phương pháp nhận dạng khác nhau đã được giới thiệu, nhưng sau khi thử nghiệm kỹ lưỡng, RFID đã chiếm ưu thế và trở thành tiêu chuẩn AEI (nhận dạng thiết bị tự động) trên khắp Bắc Mỹ. Gắn thẻ RFID cho mỗi toa tàu là rất quan trọng đối với hậu cần của hàng hóa. Mỗi container hoặc thùng vận chuyển có thể đi đến các tiểu bang hoặc quốc gia khác nhau, vì vậy việc có thông tin liên quan đến từng toa tàu là điều cần thiết để vận chuyển hàng hóa.
Ngày nay, có báo cáo rằng hơn 95% toa xe lửa ở Bắc Mỹ được gắn thẻ công nghệ RFID cho mục đích nhận dạng.
Hiển thị
Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của RFID trên đường sắt là theo dõi các toa tàu hoặc toa xe riêng lẻ để tăng khả năng hiển thị vị trí của các đoàn tàu trên đường sắt mọi lúc. Bằng cách gắn thẻ cho các toa tàu và đọc các ga dọc theo đường ray trong những khoảng thời gian nhất định, như vậy sẽ không cần phỏng đoán về thời gian đến và đi của cả tàu hàng và tàu khách. Đầu đọc thẻ RFID có thể được thiết lập theo các khoảng thời gian để họ có thể cung cấp chính xác hướng và tốc độ, cho phép tính toán thời gian còn lại.
Những thời gian này có thể được đăng cho hành khách hoặc cung cấp cho các công ty đang vận chuyển hàng hóa có giá trị cao để cung cấp chế độ xem theo dõi gần thời gian thực và có mục đích bảo mật. Thông tin bổ sung cũng có thể được báo cáo cho các công ty này, chẳng hạn như số hiệu đường sắt, số hiệu đoàn tàu, số hiệu toa xe và hướng mà toa xe cần để vận chuyển, tháo dỡ tài sản, vật tư.
Bảo trì phòng ngừa sự cố với UHF RFID 
Hồ sơ dịch vụ cho phương tiện rất quan trọng để duy trì những sự cố lớn liên quan đến các toa tàu bị hư hỏng hoặc bị lỗi. Bằng cách gắn thẻ RFID lên các các toa xe lửa, các nhà khai thác đường sắt có thể theo dõi hồ sơ dịch vụ để lên lịch và thực hiện bảo trì trước khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra. Mỗi thẻ có thể được đọc tại các trạm đọc và số dặm có thể được ghi vào cơ sở dữ liệu cũng lưu giữ hồ sơ của toa xe đó. Việc mang đầu máy ra khỏi dây chuyền để bảo dưỡng định kỳ sẽ ít tốn kém hơn là đợi gặp sự cố lớn có thể khiến đầu máy không thể hoạt động trong nhiều ngày hoặc tình trạng hay tuổi thọ của phụ tùng.
Lưu giữ hồ sơ dịch vụ và quãng đường chính xác cũng có thể tiết kiệm tiền bằng cách thiết lập lịch trình bảo dưỡng cho từng đầu máy hay toa xe để không có bộ phận nào phải thay thế hoặc tân trang trước thời gian và số dặm khuyến nghị của nhà sản xuất.
Quản lý tài sản
Ngoài việc đường sắt gắn thẻ các toa xe lửa của họ, một số công ty sử dụng đường sắt để vận chuyển tài nguyên có giá trị cao cũng chọn gắn thẻ hàng hóa hoặc hàng hóa của họ bằng RFID. Chẳng hạn, bằng cách đặt các thẻ RFID trên mỗi thùng hàng, thùng hoặc thùng dầu, nó giảm thiểu rủi ro mắc lỗi và giảm lượng thời gian lao động liên quan đến việc xác định và phân phối hàng hóa.
Việc gắn thẻ và theo dõi hàng hóa một cách độc lập thường được thực hiện bởi công ty gửi hoặc nhận vật liệu, nhưng cũng có thể được sử dụng như một biện pháp an ninh tạm thời của công ty đường sắt nếu hàng hóa cần chuyển tàu hoặc nếu có nhiều hàng hóa của một công ty trên đường ray.
Lập trước kế hoạch vận chuyển
Các nhà điều hành tàu chở hàng lên lịch vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc trước nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Để làm được điều đó, họ cần một hệ thống quản lý cung cấp cho họ khả năng hiển thị lịch trình tàu hiện tại, số lượng toa tàu dự kiến chạy, số lượng toa tàu có sẵn trong bãi, cũng như các mốc thời gian giao và nhận cho họ. các công ty.
Quá trình này hầu như có thể được tự động hóa khi mỗi toa tàu được gắn thẻ RFID giúp tiết kiệm thời gian tìm toa phù hợp cũng như tải thông tin lên hệ thống ERP (Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp). Khi quét đúng đầu máy hay toa xe, thông tin của đầu máy và toa xe đó không chỉ được tải lên file lịch trình của riêng đầu máy đó mà còn có thể được tải lên lịch trình của chuyến tàu mà đầu máy hay toa xe sắp đi và thông tin có thể được đưa vào file sẽ biểu thị loại hàng hóa nào sẽ được chất lên toa xe để vận chuyển.
Bán vé
Vé đường sắt thường được kiểm tra bằng cách quét trực quan hoặc mã vạch, nhưng do gian lận gia tăng, RFID đã được triển khai như một cách để chống lại vé giả. Năm 2006, Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai vé giấy sử dụng một lần có gắn thẻ HF RFID. Mã vạch rất dễ bị sao chép và khi đất nước đón khoảng 3 tỷ hành khách mỗi năm, ngành đường sắt có thể đã mất hàng trăm nghìn đô la từ việc bán vé giả mỗi năm.
Mã hóa các thẻ HF nhúng giúp loại bỏ hàng giả do tính phức tạp của mã hóa. Nhiều quốc gia đã lấy ý tưởng này và không chỉ triển khai nó thành vé sử dụng một lần mà còn thành thẻ đường sắt có thể được sử dụng nhiều lần, chẳng hạn như thẻ Oyster.
Thụy Điển là một trong những quốc gia đi đầu trong làn sóng công nghệ RFID. Một công ty đường sắt của Thụy Điển, SJ, không chỉ sử dụng RFID cho thẻ Oyster và bán vé, mà họ còn tiến xa hơn bằng cách đề nghị lưu trữ thông tin thẻ tàu hàng năm của hành khách trên chip RFID được cấy ghép vào tay của họ. Chỉ dành cho những hành khách đã cấy ghép RFID từ trước, giờ đây việc bán vé có thể được thực hiện bằng cách quét bàn tay để mua vé bằng cách sử dụng HF, cụ thể là công nghệ NFC RFID.
Kết luận
Vậy RFID đã thay đổi ngành công nghiệp này như thế nào?
Bằng cách thêm khả năng hiển thị, hiệu quả hoạt động và độ chính xác cực cao, RFID giúp giảm chi phí lao động và nâng cao sự hài lòng của khách hàng và nhân viên.
Tất cả những lợi ích RFID mang lại giúp giảm chi phí và giảm rủi ro vận chuyển qua đường sắt. Chi phí để gắn thẻ cho mỗi toa xe hoặc toa xe lửa được gắn thẻ phụ thuộc vào một số yếu tố, nhưng thường dao động dưới 20 USD và ngay cả với chi phí cơ sở hạ tầng phần cứng một lần của các trạm đọc RFID trên toàn tuyến đường thì chi phí để triển khai giải pháp RFID thường vẫn ít hơn hơn giá trị tài sản trên một toa tàu.
Atlasrfid.
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Mới Nhật Minh chuyên cung cấp các giải pháp RFID, các loại thiết bị, phụ kiện kiểm kho quét mã vạch và các thiết bị chấm công kiểm soát ra vào, hỗ trợ cho công việc của quý doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và giảm các chi phí liên quan. Quý khách hãy liên hệ ngay với Nhật Minh để được tư vấn một cách toàn diện nhất cho nhu cầu của quý doanh nghiệp.
- Hotline/Zalo: 086 998 2279
- Email: support@rfidstore.vn